Thay đổi trước khi lạc lối

Thay đổi trước khi lạc lối

Chắc hẳn bạn đã từng nghe về câu chuyện "CON ẾCH và NỒI NƯỚC SÔI " và học được bài học rằng : Những thay đổi từ từ sẽ khiến chúng ta dần dần thích nghi với chúng và khi chúng ta nhận ra thay đổi đó thì đã quá muộn để có thể thoát ra. 

Nếu bạn bỏ một con ếch thông minh và mập mạp vào nồi nước nóng, con ếch sẽ làm gì? Ngay lập tức, con ếch quyết định: “Chẳng có gì thú vị cả, mình phải đi ngay thôi!”. Thế là chú ếch nhảy ra.

Nếu bạn cũng bỏ chính con ếch này vào trong nồi nước lạnh và đặt nồi lên bếp… đun nóng từ từ. Điều gì sẽ xảy ra? Con ếch thư giãn… cảm thấy thoải mái, và vài phút sau đó nó tự nhủ: “Ở đây thật ấm áp”. Rồi thêm vài phút sau, con ếch bị luộc chín..!


Ý nghĩa câu chuyện này là gì? Mọi thứ đều diễn biến một cách có trình tự. Cũng giống như con ếch, chúng ta thường mù mờ mọi thứ, và khi thình lình mọi việc xảy ra thì trở nên quá muộn. Chúng ta cần phải chủ động để biết chuyện gì đang xảy ra.

Thử hình dung: Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng và thấy mình tăng 20kg, bạn có lo lắng không? Dĩ nhiên là sự lo lắng tràn ngập trong bạn. Bạn sẽ gọi cấp cứu: “Alo! Xin đến ngay, tôi bị mập!”. Nhưng thực tế không như vậy, sự việc xảy ra dần dần, tháng trước 1kg, tháng sau 1kg và chúng ta có xu hướng lờ đi và nghĩ không việc gì phải lo.

Cũng như khi bạn tiêu vượt quá ngân sách của mình 100k một ngày thì dường như chẳng có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn cứ tiếp tục làm như vậy, bạn sẽ cháy túi. Đối với những người bị nợ nần, bị phát phì hay vợ chồng cãi nhau, thường thì đó không phải là một tai họa lớn – vì mỗi ngày nó xảy ra một chút, và rồi một ngày nọ “ùm!”. Họ hoảng hốt: “Chuyện gì đã xảy ra với tôi thế này!?”.

Cuộc sống luôn là quá trình tích lũy, thành công hay thất bại đều thế. Mỗi ngày một chút như những giọt nước làm xói mòn phiến đá, như những con mối làm sụp đổ tòa nhà.

Quy luật con ếch bảo chúng ta phải nhìn nhận ra xu hướng. Mỗi ngày chúng ta phải tự hỏi mình đang nhắm đến đâu? Đích mình cần đi đến là gì? Mình có tiến bộ hơn không? Khỏe hơn, hạnh phúc hơn và thịnh vượng hơn năm ngoái không? Nếu không, chúng ta cần thay đổi việc mình đang làm.

Điều đáng sợ nhất là: Thế giới không ngừng vận động, không có sự đứng yên! nếu bạn đứng yên, có nghĩa là bạn đang lùi lại!





Nhận xét

Bài đăng phổ biến